CHỊU TRÁCH NHIỆM 100% CUỘC SỐNG CỦA CHÍNH BẠN


 
Nếu bạn muốn thành công, bạn phải chịu trách nhiệm 100% đối với cuộc sống của chính mình từ hiệu quả công việc, các mối quan hệ cá nhân, tình trạng sức khỏe, thể lực, thu nhập, các khoản vay nợ đến tình cảm, cảm xúc của mình.

Thực tế, hầu hết chúng ta đều đổ lỗi cho ngoại cảnh đối với những điều mình không toại nguyện trong cuộc sống. Chúng ta đổ lỗi cho cha mẹ, cho cấp trên, cho bạn bè, đồng nghiệp, cho khách hàng, cho bạn đời, cho thời tiết, cho tình hình kinh tế và cho số phận – cho bất kỳ ai hay bất kỳ thứ gì. Chúng ta không bao giờ muốn xét xem vấn đề thực sự bắt nguồn từ đâu – từ chính bản thân chúng ta.

Có một câu chuyện rất hay kể về một người đàn ông đi dạo buổi tối thì gặp một người mò mẫm tìm vật gì đó dưới ánh sang của ngọn đèn đường. Người khách hỏi người kia đang tìm gì. Anh trả lời mình đang tìm chiếc chìa khóa bị mất. Người khách qua đường đề nghị giúp đỡ và cũng cúi xuống tìm chiếc chìa khóa. Sau một giờ tìm kiếm vô vọng , anh hỏi: Chúng ta đã tìm mọi nơi rồi mà không thấy. Anh có chắc là mình đánh mất chìa khóa ở đây không?

Người kia đáp: Không, tôi đánh mất chìa khóa trong nhà nhưng ngoài đây đèn đường sáng hơn.
Đã đến lúc ngừng tìm kiếm câu trả lời từ bên ngoài cho câu hỏi tại sao bạn lại không có được cuộc sống như mong muốn, không đạt được những kết quả kỳ vọng bởi chính bạn là người tạo ra cuộc sống của mình.
Bạn – chứ không phải bất kỳ ai khác!

Để đạt được thành công lớn trong đời – để đạt được những thứ ý nghĩa quan trọng với bạn -  bạn phải chịu trách nhiệm 100% về cuộc sống của chính mình. Ngoài ra, không điều gì có thể giúp bạn.