Warren Buffett Chỉ Ra “Sai Lầm Số 1” Khi Cha Mẹ Dạy Con Cái Về Tiền Bạc

 

“Đôi khi, cha mẹ đợi con cái của họ đến tuổi thiếu niên mới bắt đầu nói với con về chuyện quản lý tiền bạc”...

 

 

Trước khi trở thành Tổng giám đốc (CEO) kiêm Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway, ông Buffett từng "khởi nghiệp" bằng nhiều công việc kinh doanh nho nhỏ.

Năm lên 6 tuổi, cậu bé Buffett mua một lốc 6 lon Coca-Cola với giá 25 cent và bán với giá 5 cent mỗi lon. Ngoài ra, cậu còn giao báo và kẹo cao su đến từng nhà để nhận tiền công.

"Cha tôi là nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi", Buffett nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC vào năm 2013. "Từ khi còn nhỏ, tôi đã sớm học được từ ông ấy những thói quen đúng đắn. Tiết kiệm là một bài học quan trọng cha đã dạy tôi".

Khi được hỏi ông cho điều gì là sai lầm lớn nhất mà các bậc cha mẹ thường mắc phải khi dạy con cái về tiền bạc, vị tỷ phú hàng đầu thế giới nói: "Đôi khi, cha mẹ đợi con cái của họ đến tuổi thiếu niên mới bắt đầu nói với con về chuyện quản lý tiền bạc. Trong khi đó, họ có thể bắt đầu việc này khi con họ còn học mẫu giáo".

Nhận định này của Buffett hoàn toàn có cơ sở: các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% sự tăng trưởng não bộ của con người diễn ra trước khi tròn 3 tuổi.

Một nghiên cứu của Đại học Cambridge phát hiện thấy trẻ em có khả năng nắm bắt những khái niệm cơ bản về tiền bạc trong độ tuổi từ 3-4. Đến năm 7 tuổi, những ý niệm liên quan đến hành vi tài chính trong tương lai của một đứa trẻ về cơ bản đã hình thành.

"Hầu hết các bậc cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc dạy con cái về tiền bạc và làm thế nào để quản lý tốt tiền bạc", ông Buffett nói. Tuy nhiên, trên thực tế, có sự khác biệt lớn giữa "biết" và "hành động".

Một cuộc khảo sát vào năm 2018 của T. Rowe Price đã thu thập câu trả lời của 1.014 người cha mẹ (có con trong độ tuổi 8-14) và hơn 1.000 người trẻ trưởng thành (từ 18-24 tuổi). Kết quả cho thấy, chỉ 4% cha mẹ họ bắt đầu nói chuyện về chủ đề tài chính với con trước khi con 5 tuổi.

30% cha mẹ bắt đầu dạy con cái về tiền khi con đã 15 tuổi hoặc lớn hơn. 14% cho biết họ không bao giờ dạy con về vấn đề này.

"Không bao giờ là quá sớm cả", ông Buffett nói. "Dù đó là dạy con về giá trị của một đồng USD, sự khác biệt giữa những thứ cần phải mua và những thứ muốn mua, hay giá trị của việc tích lũy tiền bạc. Tất cả những khái niệm này đều là những thứ mà mọi trẻ em đều gặp khi còn rất nhỏ tuổi. Bởi vậy, cách tốt nhất là giúp chúng hiểu được những khái niệm đó".

Theo Thăng Điệp/Vneconomy.vn